You dont have javascript enabled! Please enable it! Đào gia thôn - Chương 45 + 46 - Rừng hổ phách

Đào gia thôn – Chương 45 + 46

Chương 45: Thu hoạch khoai lang đỏ

Khoai lang đỏ trong ruộng đã đến kỳ thu hoạch.

Dây khoai lang đỏ cắt xong mang hết tới nhà Đào Đại gia và chồng chất ngoài chuồng bò để cho hai con bò già ăn dần.

Sau khi cắt sạch dây thì chỉ còn trơ luống khoai trơ trụi, bên trong đều là khoai lang, rất nhiều củ còn mọc xiên ra ngoài.

Đào khoai lang đỏ cũng yêu cầu kỹ xảo, một cuốc kia bổ xuống phải lật được đất lên, nhưng nếu sức quá lớn thì sẽ dễ dàng chặt gãy củ khoai lang. Đào Tam gia, Trường Phú và Trường Quý rất quen thuộc trong việc dùng cuốc đào luống khoai, từng dây khoai cùng với rễ bị đào lên và ném qua một bên thành đống.

Lý thị và con dâu ngồi vây quanh đống khoai rũ bớt bùn đất xuống. Khoai lang mới đào hiện ra màu đỏ tím, giống một đám con thoi phồng lên. Bọn nhỏ vui vẻ bỏ khoai lang vào sọt, ngẫu nhiên sẽ có những con sâu khoai béo núc rơi ra. Nữu Nữu sợ tới mức thét chói tai và vọt sang chỗ khác, còn Tam Bảo thì vui vẻ vươn tay bắt sâu béo bỏ vào bình đất mang về cho gà ăn. Hoàng Hoàng ngu ngốc chạy như điên trong cánh đồng khoai, nếu hứng thú nó sẽ sủa gâu gâu không ngừng.

Khi sọt khoai lang đầy Lý thị sẽ gọi Trường Phú và Trường Quý tới cõng về nhà. Khoai lang đỏ rất nặng, một sọt này phải hơn trăm cân nhưng Trường Phú và Trường Quý lại không cảm thấy gì, cứ thế cõng sọt đi phăm phăm về nhà, bỏ ra sân rồi lại cõng sọt không ra đồng.

Trong mỗi nhà đều có khoai lang đỏ chồng chất, cũng chẳng ai đóng cửa cài then, vì chẳng ai lo trộm. Chẳng người nào ở đây làm cái trò đó, quanh năm suốt tháng thu hoạch cái nọ cái kia bọn họ chẳng bao giờ đóng cửa mà cứ thế trực tiếp đặt đồ ăn trong sân trước. Thậm chí nhiều người còn chẳng đóng cửa phòng mà cứ để mở đã xuống đồng làm việc.

Chỉ có một con đường ra vào Đào gia thôn, hai bên đường là nhà của dân, chỉ cần có khách vãng lai tới thì vừa vào cửa thôn đã bị người ta nhìn chằm chằm. Đào Tam gia cũng từng kể cho con cháu nghe chuyện mình từng chứng kiến. Lúc trước có người xứ khác tới Đào gia thôn trộm măng, bởi vì không quen thuộc địa hình nên từ khi vào thôn đã bị người ta theo dõi. Mấy kẻ kia cõng sọt trốn vào rừng trúc, nhưng mới đào được mấy cây măng đã bị người của Đào gia thôn vây lấy. Bọn họ ném sọt chạy ra ngoài thôn nhưng ai biết đã có người chờ sẵn trên đường. Mấy kẻ đó nóng nảy muốn chạy tới chân núi, định lẩn vào núi sâu. Ai biết xung quanh Đào gia thôn đều là núi cao, một khi không quen đường thì căn bản không thể biết được đường lên núi ở chỗ nào. Đang lúc mấy kẻ kia lúng túng ở chân núi thì tộc trưởng mang theo người bắt được.

Nhà Đào Tam gia năm nay trồng nhiều khoai lang đỏ nên cả nhà vội mấy ngày mới thu hoạch xong. So với lúa mạch, lúa nước và ngô thì việc xử lý khoai lang đỏ đơn giản hơn nhiều, chỉ cần cất khoai vào hầm là được. Trong hầm còn có ít khoai cũ của năm trước thế nên Đào Tam gia và mấy đứa con trai lôi đống khoai đó ra để trong nhà kho.

Khoai lang mới đào năm nay còn phải chọn lọc qua một lần, những củ to và không bị tổn hao gì thì cất vào hầm, củ nào nhỏ thì để lại cả nhà ăn, củ nào bị gãy hoặc sâu thì dùng để vỗ béo cho heo.

Hầm khoai lang cũng phải sửa sang lại một chút, lần này tới phiên Đào Tam gia tự mình xuống hầm dọn dẹp đá cát vàng cũ trong đáy hầm ra. Sau đó ông ấy kiểm tra một lượt xác định không có hang chuột cùng tổ kiến thì mới bò lên. Lúc này cửa hầm sẽ được mở mấy ngày để phơi nắng.

Chờ trong hầm khô ráo cả nhà bọn họ bắt đầu công cuộc cất khoai vào hầm. Đào Tam gia ôm mấy bó rơm rạ tới và đốt rồi ném vào trong hầm, khói đặc cuộn lên cửa hầm, ánh lửa hồng rực.

“Ông nội, sao lại phải bỏ rơm cháy vào trong hầm thế?” Tam Bảo hỏi.

“Hô hô! Dùng lửa thiêu như thế thì đám trứng kiến và côn trùng trong động sẽ bị thiêu chết, lúc sau bỏ khoai vào hầm mới để được lâu. Thằng nhóc con mau học cho tốt, sau này chờ ông nội già không làm được việc nữa thì tới tụi bây xử lý hầm khoai lang nhé!” Đào Tam gia vui vẻ giải thích với mấy đứa cháu.

“Vâng!” Tam Bảo gật đầu, “Cháu nhất định học tập thật tốt!”

Đào Tam gia nghe thế thì vừa lòng xoa đầu Tam Bảo.

“Tam Bảo, đứng xa một chút! Gió thổi khói về phía này rồi.” Tứ Bảo cầm tay Nữu Nữu cùng lùi về sau.

Tam Bảo lại không lùi mà trực tiếp nhắm mắt lại, miệng cáu kỉnh: “Cái thứ không biết lớn nhỏ, Tam ca thì không gọi, toàn gọi Tam Bảo!”

Tứ Bảo le lưỡi với hắn nhưng nhất quyết không đổi xưng hô, Nữu Nữu cũng học Tứ Bảo và le lưỡi. Tam Bảo nhắm mắt lại nên không nhìn thấy thế là Tứ Bảo và Nữu Nữu vẫn cứ le lưỡi, không khác gì Hoàng Hoàng.

Đào Tam gia cười tủm tỉm kéo Tam Bảo tới bên cạnh mình, lúc này hắn mới mở to mắt và lập tức thấy cảnh Tứ Bảo, Nữu Nữu và Hoàng Hoàng đứng thành một hàng và tất cả đều đang le lưỡi với hắn. Thế là hắn cũng hăng hái le lưỡi với cả đám kia.

Đào Tam gia mặc kệ bọn nhỏ chơi còn mình thì xoay người đi ngó lửa trong hầm khoai lang. Chờ rơm rạ cháy xong ông mới cõng sọt đi đào đá cát vàng. Đá này là một loại đá màu vàng nâu dễ vỡ, đào về dùng búa gõ thành bột phấn rải dưới đáy hầm khoai lang là đảm bảo thông khí lại phòng ẩm.

Trường Quý và Trường Phú vác khoai lang đỏ tới rồi dùng dây thừng treo cái rổ và thả dần xuống hầm. Đào Tam gia ở bên dưới đón lấy cái rổ và xếp khoai lang theo thứ tự chỉnh tề dọc theo vách hầm. Ba cha con bận cả buổi trưa mới xử lý xong. Lúc này Đào Tam gia dùng nệm rơm rạ che cửa hầm lại rồi đắp đá phiến lên, coi như đã cất xong khoai vào hầm.

Mỗi ngày Lý thị sẽ nhấc tấm đá phiến và rơm rạ đậy cửa hầm lên để hầm khoai lang đỏ thông khí, tới khi đạt được nhiệt độ thích hợp thì sẽ đóng lâu dài.

Người ta thường nói mưa thu một qua là lạnh tới, qua mấy cơn mưa thu nhiệt độ quả nhiên giảm rõ rệt, cả nhà đều thay áo mỏng bằng áo dày.

Thời gian ban ngày càng lúc càng ngắn, sương mù cũng ngày một dày. Sáng sớm đẩy cửa ra liếc mắt một cái chỉ thấy sương trắng mênh mông, trên mặt cỏ toàn là giọt nước lạnh căm căm. Phải chờ mặt trời mọc thì sương mù kia mới chậm rãi tan đi, hóa thành nước chảy tích táp từ lá cây xuống khiến mặt đất ướt dầm dề. Mãi tới buổi trưa sương mù mới hoàn toàn tan ra, mọi người mới có thể cảm nhận được ánh mặt trời ấm áp. Nhà nhà vội vàng dọn chăn đệm và quần áo đã giặt ra phơi.

Trung thu tới gần, thời tiết lại là kiểu ‘tháng tám mưa thối đất thối cát’. Cây cỏ vàng úa, mưa thu liên miên, ngoài rừng trúc và đám tùng bách thì những cây khác đã rụng gần hết lá, chỉ còn đôi chút lá vàng treo trên đầu cành.

Hơn mười ngày liên tiếp trời có mưa phùn, toàn bộ Đào gia thôn như bức tranh thủy mặc, chỗ nào cũng ẩm ướt. Đường đất cực kỳ lầy lội vì thế nếu không có chuyện quan trọng thì mọi người đều rúc ở trong nhà không ra khỏi cửa. Trong thời tiết như thế ra ngoài đúng là cực hình, phải khoác áo tơi, đội mũ, đi guốc gỗ. Sau khi về nhà quần áo cả người cũng không đến nỗi nhưng ống quần sẽ dính đầy nước bùn do guốc gỗ bắn lên. Việc giặt sạch cũng không phiền toái nhưng phiền nhất chính là mưa thu kéo dài suốt ngày, không có mặt trời nên quần áo phơi lên cũng ẩm mốc, mãi không khô được!

Lý thị và con dâu ngồi dưới mái hiên làm giày, nhân lúc nhàn hạ phải làm giày mới cho cả nhà ăn tết. Đại Bảo và Nhị Bảo vẫn đúng giờ tới học đường, Tam Bảo, Tứ Bảo và Nữu Nữu chơi trên giường ở đông phòng. Lưu thị không cho bọn nó ra khỏi phòng mà bắt chơi trong ấy một là vì trong phòng ấm áp, bọn nhỏ không bị cảm lạnh, hai là để tránh tụi nó ra ngoài nghịch ngợm trong thời tiết này rồi bẩn hết quần áo!

“Tháng tám này đúng là chán, mưa mãi không ngừng!” Lý thị oán giận.

“Trung thu năm nay lại không thể ngắm trăng rồi!” Trương thị thở dài.

“Mặt trời còn không thấy huống chi mặt trăng!” Lý thị vừa mài mài kim lên tóc vừa nói.

“Từ cuối tháng trước đã mưa rồi, hơn mười ngày còn chưa thấy dừng, cả người đều mốc meo!” Lưu thị cũng thở dài.

“Mưa thu hàng năm đều dai dẳng, cũng may chúng ta rút kinh nghiệm nên đã trồng ít rau dưa mùa thu trong vườn nhà, đỡ phải ra bờ sông. Quần áo mà bẩn thì giặt cũng không khô được.” Lý thị nói tiếp.

“Nương, chúng ta bóc ít đậu phộng đi, làm bánh trung thu phải dùng tới, trong nhà cũng hết đường đỏ rồi.” Lưu thị nhắc nhở.

“Ừ, mấy ngày nữa là trung thu rồi, ta cũng phải chuẩn bị cho sớm.” Lý thị đồng tình, “Trứng gà trong nhà cũng tích được một ít, để Trường Phú và Trường Quý lên chợ đổi ít tiền mua đường đỏ về. Ta sẽ thương lượng với cha mấy đứa xem mua thêm cái gì nữa!”

“Buổi chiều con sẽ đi giã gạo nếp.” Lưu thị nói.

“Đại tẩu, muội đi với tẩu!” Trương thị vội đề nghị.

“Không cần, có mỗi 10 cân gạo, cũng không phải nhiều!” Lưu thị nói.

“Hai đứa cùng đi đi, làm một lần cho xong việc, đỡ phải chạy qua chạy lại!” Lý thị quyết định thế là hai cô con dâu cũng đồng ý. Lúc này bà mới nói tiếp: “Chiều nay ta sẽ bóc chút đậu phộng, lại ngâm ít đậu đỏ, hạch đào cũng phải tách vỏ. Năm nay làm nhiều bánh trung thu một chút, coi như đồ ăn vặt của bọn nhỏ.”

Lưu thị và Trương thị gật đầu sau đó mẹ chồng nàng dâu nhà họ lại quay qua thương lượng chuyện đồ ăn cho trung thu.

Chương 46: Trung thu

Trước trung thu một ngày mưa phùn cũng tạnh, nhưng không trung vẫn âm u, giống như có thể mưa bất kỳ lúc nào.

Trường Phú và Trường Quý cõng trứng gà đi trấn trên bán, buổi tối lại mang theo đường đỏ và thịt heo cùng mấy cân xương về.

Bọn nhỏ đã hưng phấn tới độ mấy ngày không ngủ ngon. Tụi nó ngóng trông trung thu, ngóng trông bánh trung thu, ngóng trông đồ ăn ngon.

Tới hôm nay chính là trung thu, gà còn chưa gáy cả đám đã tỉnh dậy và nằm trong ổ chăn bấm ngón tay tính xem mình sẽ ăn mấy cái bánh trung thu.

Lý thị và con dâu vẫn rời giường lúc gà gáy để thu dọn việc nhà và nấu cơm. Cơm sáng vẫn là khoai lang đỏ chưng đơn giản ăn với cháo ngũ cốc, cơm trưa càng đơn giản hơn ngày thường, mọi đồ ăn ngon đều để dành cho buổi tối.

Ngày hội hôm nay bận rộn hơn hẳn ngày thường. Cả ngày hôm nay Lý thị đều bận bịu trong bếp, đậu phộng, hạch đào và vừng đều phải rang lên, đậu đỏ phải nghiền thành bột. Lưu thị vội vàng nhào bột còn Trương thị thì phụ trách nhóm lửa.

Đại Bảo mang theo mấy đứa em chui vào nhà bếp thế là Lý thị cho mỗi đứa một nắm đậu phộng rang. Lúc này đậu phộng vẫn còn nóng, bỏ trong túi áo đứa nào đứa nấy căng phồng. Tụi nhỏ cẩn thận che chở túi áo, cảm giác giống như đang sưởi ấm.

“Đi ra ngoài ăn đi, đừng ở đây vướng chân!” Lý thị nói.

Bọn nhỏ vui vẻ che đậu phộng và đi tới sân trước ngồi dưới mái hiên ngoan ngoãn ăn. Đậu phộng còn hơi nóng, Đại Bảo và Nhị Bảo chờ nguội mới ăn, còn Tam Bảo và Tứ Bảo không nhịn được nhón một hạt bỏ vào miệng rồi lại nhanh chóng nhổ ra vì nóng. Tụi nó dùng tay đảo qua đảo lại giống như làm xiếc, hạt đậu phộng cứ thế tung bay.

Tam Bảo kỹ thuật thành thạo nên đợi đậu phộng nguội hắn lập tức bỏ vào miệng nhai rắc rắc. Tứ Bảo thì tay ngắn lại béo nên vụng về hơn, hắn không đón được hạt đậu phộng nên nó lăn xuống đất bị Hoàng Hoàng đoạt mất. Tứ Bảo tức quá đuổi theo Hoàng Hoàng, trong lúc chạy đậu phộng trong túi áo hắn rơi ra mấy hạt. Hắn vội vàng cúi người nhặt, ai biết vừa cong người thì đậu phộng trong túi lại rơi ra hơn nửa. Tứ Bảo nóng nảy, một tay vội vàng nhặt đậu phộng, một cái tay khác che chắn túi áo, mông lại dẩu lên đề phòng Hoàng Hoàng tới gần. Hắn luống cuống thật lâu mới nhặt xong đậu phộng.

Đại Bảo, Nhị Bảo và Tam Bảo cười thấy răng không thấy mắt, Nữu Nữu cũng cười khanh khách. Nữu Nữu dùng hai tay che túi đậu phộng, cảm nhận hơi ấm từ đó. Cô nhóc này hoàn toàn coi đậu phộng thành lò sưởi, vui vẻ ủ ấm tay. Đại Bảo đút cho Nữu Nữu một hạt đậu phộng thế là đứa nhỏ vui vẻ nhai, mắt cười híp lại. Nhị Bảo lại đút cho nàng một hạt thế là Nữu Nữu vừa che chắn đậu phộng của mình vừa ăn đậu phộng của anh trai, đầu nhỏ thích ý lắc lư.

Lý thị bỏ đậu phộng, hạch đào và hạt vừng vào cối đá xay thành mảnh vụn. Trường Phú mua về hai cân mật mía nên bà cắt một khối rồi thái nhỏ trộn chung với đống hạt vừa xay thế là xong nhân hạt khô. Tiếp theo là làm nhân đậu, cái này thì đơn giản, chỉ cần nghiền đậu đỏ đã nấu chín thành bột rồi quấy thêm đường là xong.

Lưu thị nhào bột, trong đó thêm mỡ và đường sau đó bỏ qua một bên cho bột nghỉ. Lý thị tìm nồi nướng bỏ lên bếp, trong đó có cái giá. Trương thị đốt lửa to hơn khiến nồi nhanh chóng được đun nóng.

Lý thị cùng Lưu thị vội vàng nặn bột, ở giữa có thêm nhân hạt khô và mật mía, sau đó bao lại thành hình tròn nhẹ nén một cái là thành cái bánh dẹt dẹt. Lý thị bỏ bánh lên giá sắt trong nồi chậm rãi nướng. Kỹ thuật nhóm bếp của Trương thị đúng là đỉnh, nhiệt độ trong nồi ngày càng cao và bởi vì trong đó không có nước nên cả cái nồi đã bị nung đỏ lên. Trương thị cứ duy trì nhiệt độ như thế đến khi bánh trong nồi chậm rãi chín.

Lý thị dùng kẹp sắt gắp bánh trung thu trong nồi ra để nguội rồi lại tiếp tục bỏ bánh vào nồi. Bởi vì nồi không lớn nên mỗi lần chỉ có thể để được 6,7 cái bánh. Lý thị và Lưu thị canh giữ ở bên cạnh vừa làm vừa chờ mới làm xong 10 nồi, mãi tới khi hết nhân quả khô mới bắt đầu làm nhân đậu đỏ nghiền.

Mỗi năm vào tiết trung thu Lý thị đều làm hai loại bánh nhân hạt khô và nhân đậu, đều là thứ người nhà thích ăn. Bánh trung thu nướng trong nồi có màu vàng ruộm, bày trên hai mâm lớn tỏa mùi hương mê người. Bọn nhỏ trộm vào ngó vài lần lại bị Lý thị đuổi ra ngoài. Đây không phải bánh bột ngô ngày thường mà có thể tùy tiện đưa cho tụi nó ăn trước. Bánh này phải chờ cúng trước rồi mới có thể ăn, giống bánh màn thầu làm lúc thu hoạch lúa mạch hoặc cơm khô và cháo khi thu hoạch lúa nước. Trước tiên phải để ông trời hưởng dụng đã, tế bái xong mới có thể ăn.

Làm xong bánh trung thu lại phải vội vàng làm cơm triều. Tết Trung Thu người một nhà đoàn tụ, cơm chiều phải nấu phong phú hơn bình thường. Mùa thu không có rau dưa phong phú như mùa hạ, trong vườn chỉ có ít củ cải trắng thế nên Lý thị rút chút củ cải trắng về hầm với xương, lại làm cải trắng bóp dấm. Cây đậu đũa phơi khô lúc trước cũng được lấy ra nấu chín, lại xào với thịt khô. Trường Phú mua ba cân thịt ba chỉ nửa nạc nửa mỡ về, Lý thị vẫn chia làm ba phần để nấu. Khoai lang đỏ mới thu hoạch được chưng chín và nghiền thành bột, xoa thành viên nhỏ làm khoai lang viên, thêm chút đường, củ cải đỏ thái sợi làm rau trộn.

Lý thị ở trong bếp vội vàng xào rau, Trương thị phụ trách củi lửa, còn Lưu thị ở bên cạnh làm bánh dày.

Giã mười cân gạo nếp thì không thể ăn trong một bữa được, Lưu thị chỉ lấy ra bốn cân pha với một cân gạo ngâm nước. Ngâm một đêm là đủ mềm để làm bánh dày. Lưu thị vớt gạo để ráo và bỏ vào nồi chưng lên. Phải chưng vừa đủ, không thể nấu quá lâu, Lưu thị căn thời gian thấy đã ổn thế là mở nắp nồi nhìn nhìn gạo nếp thấy còn phải đun thêm chút. Nàng ta lại đậy nắp nồi và chờ một lát mới múc gạo nếp bỏ vào một cái âu sứ. Nhân lúc gạo nếp còn nóng hổi mềm mại Lưu thị dùng gậy cán bột ngoáy cho nó nát ra, tới khi dính lại với nhau mới coi như hoàn thành.

Đào Tam gia và mấy đứa cháu đã dọn xong bàn ăn và đang ngồi chờ ăn cơm.

Đồ ăn đều đã chuẩn bị đầy đủ hết, Lý thị và con dâu nhân lúc đồ còn nóng vội bưng lên. Cứ mỗi khi thấy một món mới lên bàn là bọn nhỏ lại vỗ tay hoan hô, Đào Tam gia thấy bọn nhỏ vui vẻ thì cũng thấy không khí ăn tết quả là náo nhiệt. Trường Quý rót một bầu rượu cao lương, ba cha con dọn xong chén chuẩn bị uống với nhau một hồi.

Đồ ăn được bưng lên hết, bánh dày cũng cắt thành hai đĩa để hai đầu, một đĩa rải đường trắng, một đĩa rải đậu phộng, hạch đào và hạt vừng đã giã thành mảnh nhỏ. Lý thị cũng nhặt một mâm bánh trung thu đủ hai loại nhân mang lên để trên bàn gỗ ở sân trước.

Đêm nay không trăng.

Sương mù đã bao phủ toàn bộ Đào gia thôn, bầu trời đêm đen nhánh chẳng nhìn thấy gì nhưng Đào Tam gia vẫn mang theo cả nhà vái lạy bầu trời và cúng bánh trung thu cùng đồ ăn các loại.

“Ông nội, có trăng đâu mà cúng bái làm gì?” Tứ Bảo hỏi.

“Hô hô! Ánh trăng bị mây trên trời che khuất, tuy không nhìn thấy nhưng nó vẫn sáng tỏ trong lòng!” Đào Tam gia vui tươi hớn hở nói, “Cúng xong rồi thì vào nhà thôi!”

Lý thị bưng bánh trung thu vào nhà ăn, Trường Phú cũng giúp dọn cái bàn nhỏ vào nhà rồi mới ngồi xuống ăn cơm. Đào Tam gia đã rót đầy rượu sau đó giơ chén lên nói: “Tết Trung Thu hàng năm đều có, ánh trăng trung thu năm nào cũng tròn, nhà chúng ta cũng hòa thuận, con cháu mãn đường. Ta chỉ ngóng trông những ngày tháng thuận lợi này cứ kéo dài mãi, nhìn cháu trai cháu gái đều trưởng thành là ta đã thấy đủ rồi!”

“Cha, con cũng uống một chén!” Trường Phú nâng chén lên nói.

Trường Quý cũng nâng chén chạm một chút sau đó ba người đều uống một hơi cạn chén.

“Ăn thôi!” Đào Tam gia buông chén rượu rồi hạ lệnh. Trường Quý thì cầm lấy bầu rượu rót đầy cho mọi người.

Lưu thị gắp cho Nữu Nữu một miếng bánh dày đường mềm mại, lại dùng đũa cắt bánh thành miếng nhỏ. Nữu Nữu cười tủm tỉm cầm lấy cái thìa tự múc bỏ vào miệng rồi phình má để nhai. Lưu thị lại gắp cho nàng mấy miếng thịt, thêm một bát canh xương hầm.

Tam Bảo tâm tâm niệm niệm chỉ có bánh trung thu thế nên hắn chỉ vào bánh trung thu và năn nỉ Lý thị: “Bà nội, cho cháu một cái bánh trung thu đi!”

“Không được, ăn bánh trung thu rồi sẽ no, trên bàn nhiều đồ ăn như thế con không ăn nữa thì mọi người cũng không ăn hết đâu!” Nói xong bà gắp cho hắn một miếng thịt mỡ.

Tam Bảo đành phải thôi, tay gắp thịt mỡ nhét vào miệng ăn đến độ miệng bóng nhẫy. Ăn xong hắn lại gắp ít bánh dày thịt khô bỏ vào bát của mình. (Hãy đọc thử truyện Người bên lầu tựa ngọc của trang Rừng Hổ Phách) Tứ Bảo gặm một cái xương thật to, trên xương không có bao nhiêu thịt nhưng hắn vẫn gặm rất cẩn thận, cái miệng nhỏ ngậm xương để mút tủy. Đợi hắn gặm xong sẽ ném cho Hoàng Hoàng dưới gầm bàn, con chó kia lập tức vui sướng vẫy đuôi, hai cái chân ôm lấy khúc xương tiếp tục gặm.

Cơm no rượu say rồi Lý thị mang theo con dâu tới nhà bếp thu dọn chén bát, Đào Tam gia thì mỹ mãn hút thuốc, bọn nhỏ thì vây quanh ông nội ồn áo muốn nghe kể chuyện xưa. Cái chuyện Thường Nga trốn lên cung trăng này Đào Tam gia kể đến ngán ra rồi nhưng đám nhỏ nguyện ý nghe thì ông cũng không phiền mà kể lại lần nữa.

“Ông nội, nghe Thường Nga bôn nguyệt nhất định phải ăn bánh trung thu, ông chờ cháu đi lấy bánh tới rồi hẵng kể.” Tam Bảo vẫn nhớ mãi không quên bánh trung thu.

Đào Tam gia cười mắng: “Thằng nhóc thối này chỉ nghĩ đến bánh trung thu thôi!” Ông lại nói với Trường Phú: “Mang bánh trung thu tới đây đi, cho bọn nhỏ mỗi đứa một cái!”

Rốt cuộc Tam Bảo cũng có thể ôm bánh trung thu yêu dấu và thỏa mãn dán bên cạnh ông nội nghe chuyện xưa.

Ủng hộ Rừng Hổ Phách

Mong các bạn ủng hộ để Amber duy trì trang web. Nếu không có Paypal thì có thể:
1. Chuyển khoản tới: Hoang Mai Nhung - 0021002033624 - Vietcombank.
2. Chuyển qua Momo
3. Gửi thẻ cào điện thoại Viettel
Chân thành cảm ơn!

Rừng Hổ Phách

Lịch

Tháng Năm 2020
H B T N S B C
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
DMCA.com Protection Status